[Chia sẻ] Một vài kinh nghiệm học và ôn thi Hóa + vài bài mẫu HKG

 

Bạn làm mất bài viết cũ rồi, nên bài này là bài bạn viết lại, hơi ngắn và câu cú rất “ba trấm”, m.n thông cảm!

Mấy bài toán hình không gian để vài hôm nữa mình update thêm vào bài này sau nhá! ^^

Ờ, truyện thì…cuối tuần nhá!

 

Phần I. HÓA:

Hóa là một môn học không hề dễ. Khi học, bạn phải hiểu và nắm rõ các kiến thức cơ bản theo cả hệ thống kiến thức hóa thì mới làm bài được.

Dưới đây là một vài lời khuyên của bạn Mèo lười Candace duongle, mình mạn phép edit, thêm vài ý của mình vào, hi vọng bạn nào ôn thi có thể rút ra những kinh nghiệm học phù hợp cho mình:

 

+ Về Vô cơ:

– Nhớ một số các nguyên tố hay dùng trong bảng tuần hoàn (tầm 20 gì đó): ví dụ khi nói về kẽm, bạn nhớ ra nó có nguyên tử khối bao nhiêu, đứng nhóm nào, số e là bao nhiêu, tính chất hóa học đặc trưng…

Về phần này, táo khuyên là nên học kĩ, bạn nên chia 2 phần học là kim loại và phi kim, nên ghi ra giấy để nhớ.

Phần phi kim (ghi những phi kim hay dùng): liệt kê theo thứ tự bảng tuần hoàn các phi kim (xem luôn bảng tuần hoàn mà ghi), ghi tính chất đặc trưng (—đừng liệt kê tất cả tính chất vật lý và hóa học ra, chỉ ghi những gì bạn thấy bạn chưa nhớ/đê thi hay hỏi đến thôi). Đọc và học thuộc.

Với kim loại, nhớ kĩ dãy chuyển hóa kim loại (dĩ nhiên ai học khối a cũng nhớ kĩ cái này rồi nhỉ), ghi bên cạnh dãy chuyển hóa số hiệu nguyên tử từng kim loại để nhớ luôn. Cũng trong tờ giấy đó, bạn ghi ra vài chú ý đặc biệt, ví dụ về vị trí của Fe+3 trong dãy chuyển hóa, ví dụ trong phản ứng với HNO3 đặc nguội thì thằng nào không p/ư, hay khi cho nhiều kiềm/axit vào kim loại nào thì bị tan, tan với tỉ lệ bao nhiêu,… túm lại là những gì cần lưu ý về kim loại thì ghi ra tất.

Nếu chỉ đọc và nhớ, chưa chắc bạn đã vận dụng được vào bài.

 

NÊN: đi tìm ví dụ áp dụng, tìm những ví dụ ngắn và dễ, trọng tâm cho từng phần bạn ghi,… Làm một lượt các ví dụ này thì bạn sẽ nhớ kĩ hơn nhiều.

– Nắm kĩ phần cân bằng oxh-khử vì sử dụng rất nhiều, nếu nắm kĩ sẽ tiết kiệm được thời gian làm bài. Và chỉ cân bằng những chất có liên quan đến bài tính thôi.

-NÊN nắm rõ và sử dụng thành thạo cách giải toán bằng phương pháp Ion vì nó RẤT NHANH GỌN khi bạn giải các bài toán phức tạp về kim loại.

Không chỉ là phương pháp này, còn rất nhiều các phương pháp cần nhớ để làm bài nhanh nữa. Mình giới thiệu quyển : phương pháp giải nhanh các bài toán hóa học trọng tâm. Trong đó có các phương pháp giải nhanh khá hay, mà lại đơn giản, nếu mua được thì các bạn nên mua để nghiên cứu. ^^

– Tìm các đề thi năm ngoái để làm, không cần làm quá nhiều dạng, chỉ cần làm dạng nào nhớ dạng đó.

 

+ Hữu cơ:

-Ít nhất là biết viết Cấu tạo của các Hydro cơ bản
– Chia mục ra để học (Chia thành các bài VD: Este, Ancol, Hydrocacbon….), trong mỗi mục cũng chia nhỏ ra (VD: CT cấu tạo và CT đơn giản của Ancol, Tính chất hóa học…) Có thể chia giống trong sách giáo khoa nhưng tóm gọn lại theo cách của mình cho dễ nhớ.
– Cần học thuộc các CT đơn giản và TÊN THƯỜNG GỌI của nó để làm các bài toán vì trong bài toán hầu như sử dụng tên thường gọi.

– Nên nắm chắc phần ankan, anken ankadien, ankin, từ những chất đó mới có những dẫn xuất khác , luyện tập sử dụng công thức bảo toàn khối lượng , hầu như bài hữu cơ nào cũng dùng , nhớ kĩ đừng bị lộn các pư đặc trưng của từng chất , vd như chất nào td vs AgNO3/NH3 cho Ag hay cho phức, nên học thuộc lòng M của các polymer để tính toán nhanh chóng, dùng công thức nhân nhiều hiệu suất để tiết kiệm tg.

– Làm thêm các đề thi (không cần quá khó vì hưu cơ thường bắt bạn nhớ lý thuyết và tính chất hóa học nhiều hơn là suy luận)
– Về phần các chất béo ở cuối bài thì có thể lập bảng để học.

Đi thi: Đề hóa thì thường không quá khó nhưng RẤT HAY LỪA, có thể lúc đầu bạn nghĩ đơn giản thì bạn làm đúng nhưng lo lắng nên xem lại và làm lại thì sai.

 

HÃY THẬT CẨN THẬN KHI ĐỌC ĐỀ, sai 1 chứ cũng có thể làm bạn phí rất nhiều thời gian. Đáp án của Hóa thì không gần giống nhau như của Lý. Đáp án thường rất oái ăm kiểu bạn làm cách này sẽ có đáp án này nhưng làm cách khác vẫn có đáp án khác nằm ở trong đáp án thế nên bạn cần NẮM THẬT VỮNG CÁC TÍNH CHẤT HÓA HỌC của các chất để không bị lừa ^^!

– Lời khuyên cho cả hai môn lí hóa là câu nào dễ làm trước , ghi sơ lược bài giải lên giấy nháp để khi kt lại thì biết mình làm sai hay sót chỗ nào , đỡ mất công làm lại từ đầu , câu nào ko biết làm thì đánh dấu lại. Nếu ko biết nữa thì đánh hẳn tất cả các câu ko biết cùng một đáp án , ko đánh ziczắc vì đánh như vậy có khi chẳng trúng câu nào ! ^^ . Giấy nháp cứ xin tự nhiên , ko ngại , đó là quyền lợi của mình. Đánh lụi thì nên tuân theo nguyên tắc số đẹp.

———À, mình nhớ ra cái này, là với môn hóa, đề bạn được cầm về vì thế không cần giữ sạch đẹp, cứ viết vào đấy vô tư. Và mình chuyên viết số mol vào đề, tức là, khi đọc một câu, ví dụ: cho 2,4 gam Mg vào bình đựng dung dịch HCl,… kiểu kiểu thế, mắt mình sẽ tự động đọc đến 2,4g Mg và bấm máy tính, ghi số mol bằng bút chì bên cạnh chữ Mg, rồi mới đọc tiếp đề bài, vừa đọc vừa phân tích luôn để tiết kiệm thời gian.

 

Còn nữa, khi nháp bài hóa, nên nháp theo thứ tự chứ đừng ghi linh tinh, nhiều khi đang làm đến câu 40, nhớ mang máng là câu 23 có chỗ mình cũng tính kiểu gần gần thế, muốn xem lại — nhưng tìm mãi chả ra mình nháp câu 23 ở chỗ nào? – thế thì không hay! Và, nhiều câu bạn làm dở những mãi không ra, tạm thời bỏ qua làm câu khác, đến cuối giờ làm lại — nhưng tìm mãi mới thấy chỗ làm dở, mà lại lung tung beng lên => tính lại à? Rất bất tiện!!!

Ngoài quyển sách mà mình kể trên, các bạn nên tìm học bộ tài liệu của thầy Vũ Khắc Ngọc, thực ra nhiều phương pháp giải nhanh + mánh,… đều có thể tìm được ở tài liệu của thầy, mình mà viết lại cũng sẽ trùng lặp khá nhiều ý, nên các bạn có thể trực tiếp vào link này để xem và down về:

 

“Chia sẻ: một số tài liệu hay để học và ôn tập môn Hóa học: http://my.opera.com/saobanglanhgia/blog/chia-se-tai-lieu-hoa-hoc

Hay vào blog của thầy để tìm đầy đủ những gì bạn muốn: http://my.opera.com/saobanglanhgia/blog/

 

 

Phần II. Hình Không Gian:

Mấy bài toán hình không gian để vài hôm nữa mình update thêm vào bài này sau nhá! ^^

 

[Đã update]:

 

 

Mình sẽ chỉ đề cập đến bài tập phần vuông góc thôi, phần song song thì đơn giản rồi. Và có rất nhiều cách ôn, cách học theo bài mẫu, dĩ nhiên cũng có nhiều bài mẫu (cho mỗi loại bài), dưới đây mình tập hợp vài bài mẫu mình cho là quan trọng và những bài tập dễ để áp dụng, có thêm vài bài luyện tập nữa.

 

Phần lý thuyết các bạn phải tự ôn (hầu hết đi học trên lớp + học thêm đều được dạy hết rồi mà).

 

Cách ôn tập:

–         Bài mẫu lớn 1 và liên quan: dành ra 2 buổi (làm bài mẫu trong 15 phút rồi làm lại bài mẫu (theo ý (*) trong 5 phút), rồi làm bài vận dụng 5 phút và bài tự luyện).

–         Bài mẫu lớn 2 và liên quan chỉ cần 1 buổi chưa đến 2h là xong.

–         Ôn thiết diện t tìm ít bài + rất đơn giản nên cần khoảng 2h xong.

 

Như vậy, ôn hết phần vuông góc giữa đt, mp cần khoảng 4 buổi (mỗi buổi tầm 2 tiếng). Nếu bạn bị ngoài kế hoạch (tức là hơn 4 buổi) thì hãy nhớ đọc lại và học thuộc bài. Vì nò là bài mẫu, bạn sẽ bắt gặp nó rất nhiều lần!

 

 

Bài mẫu lớn 1: Cho S.ABCD có đáy là hình vuông tâm O, SA vg với mp (ABCD). Gọi H, I, K là hình chiếu vg của A lên SB, SC, SD. (chính là đường vg). CMR:

  1. BC vg (SAB).
  2. CD vg (SAD).
  3. BD vg (SAC).
  4. Các mặt bên của chóp là các tam giác vuông. Biết SA = a, AB = a, tính diện tích toàn phần của chóp? (chính là S đáy + tổng các S mặt bên).
  5. AH vg SC.
  6. AK vg SC. Từ đó CM AH, AI, AK đồng phẳng. (mp đó vg SC)
  7. Tìm 1 điểm cách đều 7 điểm A, B, C, D, H, I, K.
  8. HK vg (SAC).
  9. HK vg AI.

 

 

Cách làm: bài mẫu rất đơn giản nên táo không đưa bài giải ra, tuy nhiên cách học hiệu quả là:

    • Vẽ hình thật to ra một tờ giấy rồi làm bài ra một tờ giấy khác.
    • Sau khi làm xong đọc lại phần giải, nhìn hình để thấm vào đầu.
    • Cất lời giải đi, đọc lại đề bài và tự nhìn hình đọc ra lời giải. (*)
    • Tối hôm sau, lại làm lại (*).

 

Không phải theo kiểu ghi nhớ máy móc nhá các bạn, mà khi học nhớ nó, bạn nên dùng tay chỉ hình vẽ/nhìn tường và tự vẽ hình trong tưởng tượng, (ví dụ: giả sử đường này…này vg với mặt tường tại chỗ cái đinh A kia, thì nếu quyển sách cắt ngang thì… bạn sẽ hiểu nó rất nhanh).

 

Okie, giờ thì bạn muốn không nhớ cũng không được nữa, các bạn đừng “khinh” bài mẫu này quá đơn giản mà không làm, vì nó có rất nhiều ý nhỏ giúp bạn nhớ kiến thức mới + vận dụng cả kiến thức cũ nữa. (Nếu có bạn nào làm rồi mà thắc mắc/phân vân ý nào thì pm táo, táo sẽ đánh máy phần giải cho).

 

Kết quả cần đạt: Học xong phần bài mẫu này, bạn sẽ có thể nhắm mắt tưởng tượng ra cả đề, vẽ hình và tự nhẩm lời giải trong óc.

 

Với 1 bài mẫu lớn này, bạn vận dụng để làm vài bài mẫu nhỏ, ngắn:

 

  1. Cho tứ diện SABC có SA vg (ABC), tam giác ABC nhọn. Vẽ AE vg BC, AH vg SE. CMR: AH vg (SBC).
  2. Chóp SABC với SA vg (ABC), tam giác ABC vuông tại B, vẽ AH vg SB. CMR: AH vg (SBC).
  3. Chóp SABC. SA vg (ABC). Kẻ BI vg AC. AH vg SI (H thuộc SI). CMR: AH vg (SBI).
  4. Chóp S.ABC SA là đường cao chóp.Vẽ BH vg AC. BK vg SC. CMR: SC vg (BHK).

 

Chú ý: 4 bài trên không giải ra bằng lời, chỉ vẽ hình và tự nhìn cách giải, đáp án. (cả 4 bài chỉ mất 1 phút liếc mắt nhìn là ra đáp án).

 

Bài tập tự luyện:

 

Bài 1: Chóp S.ABCD có SA vg với đáy. Đáy là hình thang vuông tại A, D có góc ACB = 90  độ.

  1. Kẻ AH vg SC, cmr AH vg (SBC).
  2. Kẻ AK vg SD, cmr AK vg (SCD).
  3. Kẻ AO vg BD, AI vg SO. Cmr AI vg (SBD).
  4. Kẻ CE vg AB, AG vg SE. cmr AG vg (SCE).

 

Bài 2: Cho tứ diện SABC có tam giác ABC vuông tại B. SA vg (ABC). AH là đường cao tam giác SAB. CMR: BC vg (SAB); AH vg SC.

 

Bài 3: Cho S.ABCD  có đáy ABCD là hình thoi tâm O, SA = SC, SB = SD. CMR: SO vg (ABCD). Gọi I, J lần lượt là trung điểm AB, BC. Hãy CM: IJ vg (SBD).

 

Bài 4: Cho tứ diện ABCD, ABC và DBC là hai tam giác đều. Gọi I là trung điểm BC. Cmr BC vg (AID), với AH là đường cao tam giác AID hãy cmr AH vg (BCD).

 

Bài 5: Cho S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a. SAB là tam giác đều, SCD là tam giác vuông cân đỉnh S. I, J là trung điểm AB, CD.

a. Tính độ dài theo a của SI, IJ, SJ?? Cmr: SI vg (SCD), SJ vg (ABC).

b. H là hình chiếu vuông góc của S lên IJ. Cmr: SH vg AC.

c. M là một điểm thuộc CD thỏa mãn: BM vg SA. Tính AM theo a.

Đáp án: a. a; a/2; (a căn3)/2; c. (a căn5)/2.

 

Hướng dẫn:

Các bài tự luyện thì làm ra giấy cẩn thận, để ý cách trình bày. Bài 1, 2, 3, 4 không vấn đề gì. Bài 5 nên dùng ý (a.) để vẽ hình thì sẽ dễ nhìn hơn.

 

(Phần thêm:

 

1. Cho lăng trụ đều ABC.A’B’C’. M là trung điểm AC. Vẽ AH vg A’M. Cmr: AH vg A’B.

2. Cho lập phương ABCD.A’B’C’D’. Vẽ AH vg A’B. Cmr: AH vg A’C.

 

 

Hãy làm xong 2 bài trên rồi mới đọc những dòng dưới đây:

 

Hai bài trên đây rất đơn giản, vẽ hình ra là làm được luôn. Nhiều khi vào các bài lăng trụ, lập phương có rất nhiều bạn lúng túng vì thấy có vẻ khó, rắc rối + khó nhìn quá. Nếu muốn xử lí các bài nàymột cách đơn giản hơn thì hãy che những điểm A, C, M, N nào đó ta tạm không dùng đến đi, những gì dùng đến lại thành hình chóp ban đầu, trở về bài mẫu quen thuộc. Nếu không hình dung ra, có thể vẽ hình ra nháp rồi tẩy đi những điểm = cạnh thừa để nhìn rõ dạng bài mẫu hơn, khi đó sẽ dễ làm hơn nhiều.)

 

Bài mẫu lớn 2: Cho chóp S.ABCD đáy là hình vuông. (SAB) và (SAD) cùng vg với (ABCD). Gọi H, I, K lần lượt là hình chiếu của A lên SB, SC, SD. CMR:

  1. SA vg (ABCD).
  2. (SAD) vg (SCD).
  3. (SBC) vg (SAB).
  4. (SAC) vg (SBD).
  5. (AIK) vg (SCD).
  6. (AHI) vg (SBC).

 

Nào, vẽ hình ra, bạn đã thấy bài này gần y hệt bài mẫu lớn 1 chưa? Giờ thì chỉ cần làm 1 lần ra vở là nhớ ngay, nếu bạn hơi mơ màng thì có thể lại áp dụng cách học như bài mẫu lớn 1 nhá! ^^

 

Bài mẫu nhỏ, ngắn chỉ vẽ hình và tự nhẩm, không ghi lời giải:

  1. Cho chóp S.ABC có SA vg đáy. Vẽ AH vg SC, tam giác ABC vuông tại C. Cmr: (AHB) vg (SBC).
  2. Cho chóp đều S.ABCD có O là tâm đáy. Vẽ OI vg BC, OH vg SI. Cmr: (OHC) vg (SBC).

 

Bài tập tự luyện:

 

Bài 1: Cho tứ diện ABCD có hai mặt (ABC) và (ABD) cùng vg với (BCD). Vẽ đường cao BE, DF của tam giác BCD, DK là đường cao tam giác ACD. Cmr:

  1. AB vg (BCD).
  2. (ABE) và (DKF) cùng vg (ACD).
  3. O, H là trực tâm tam giác BCD, ACD. Cmr: OH vg (ACD).

 

Bài 2: Chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a. SA vg đáy. M, N thuộc BC, DC thỏa mãn: BM = a/2; DN = 3a/4. Cmr: (SAM) vg (SMN).

 

 

Vài bài nhỏ ôn phần thiết diện:

 

1. Cho S.ABCD có đáy là hình thang vuông tại A, B. AB = BC = a; AD = 2a. SA vg đáy. SA = 2a. M thuộc AB thỏa mãn: AM = x ( 0 nhỏ hơn hoặc bằng x < a). Cho mp (P) qua M và vg AB.

  1. Cmr: Các mặt bên của chóp là tam giác vuông. Tính S toàn phần?
  2. Tính thể tích chóp?
  3. Tìm thiết diện bởi (P). Thiết diện là hình gì?
  4. Tính diện tích thiết diện theo a và x.

 

2. Cho tứ diện S.ABC. Tam giác ABC vuông cân tại B. AB = a, SA vg đáy, SA = a căn3. Lấy M tùy ý trên AB, đặt AM = x. ( 0< x<a). Gọi (P) là mp qua M và vg AB. Tìm thiết diện và tính diện tích theo a, x.

 

3. Cho tứ diện S.ABC. Tam giác ABC đều cạnh a. SA vg đáy, SA = a.

a. Mp (P) qua S và vg BC, tìm thiết diện và tính diện tích.

b. Mp (Q) qua A và vg SI (I là trung điểm BC). Tìm thiết diện và tính diện tích.

c. Mp (R) qua trung điểm M của SC và vg AB. Tìm thiết diện và tính diện tích.

 

 

4 thoughts on “[Chia sẻ] Một vài kinh nghiệm học và ôn thi Hóa + vài bài mẫu HKG

    • 8. Có: HK vg SC (do SC vg mp AKIH)
      cm tam giác SAD = SAB => SB = SD;
      áp dụng tc tam giác vuông SAD: SA bình phương = SK x SD và tam giác vuông SAB: SA bình phương = SH x SB
      => SH = SK.
      Xét tam giác SBD có SH/SB = SK/SD => HK // BD.
      Mà BD vg (SAC) => HK vg (SAC).

      9. Có HK vg (SAC) => HK vg AI (AI nằm trên mp SAC).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s